Cách backlink tác động đến thứ hạng website cũng đã thay đổi theo thời gian. Trước đây chỉ cần có thật nhiều liên kết trỏ đến một trang web là đủ để xếp hạng nó ở đầu các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên theo thời gian các bản cập nhật của Google (thuật toán Penguin) đã thay đổi cách đánh giá backlinks đó là từ số lượng sang chất lượng.
Trong bài viết này, Muaads.com.vn sẽ hướng dẫn cách đánh giá chất lượng của backlinks trong công việc SEO của bạn.
Trong SEO một backlink chất lượng chính là một link dofollow nằm trong phần nội dung chính của một website chất lượng mà nó có liên quan đến chủ đề với trang web cần trỏ đến của bạn. Các backlink chất lượng cao nhất chính là anchor text của nó có chứa các từ khóa liên quan đến lĩnh vực cần SEO.
Chất lượng backlink quan trọng bởi vì nó xác định được sức mạnh của các liên kết dẫn đến website của bạn.
Trở lại những ngày đầu, Google sẽ nhìn vào số lượng backlink trỏ đến một trang để đánh giá và xếp hạng trang đó trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên nếu đánh giá xếp hạng website chỉ dựa số lượng backlink thì chắc chắn nó sẽ bị lạm dụng một cách vô tội vạ bởi các SEOer.
Để website có được thứ hạng cao, các SEOer sẽ có thể sử dụng rất nhiều kỹ thuật để tăng số lượng backlink như:
Để ngăn chặn các thủ thuật này Google đã tung ra bản cập nhật Penguin để xử phạt các website mà họ xác định đang sử dụng kỹ thuật spam backlink và backlink chất lượng thấp.
Chính vì vậy khi backlink vẫn rất quan trọng (có lẽ là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu), thì việc chúng ta cần quan tâm đến bây giờ chắc chắn là chất lượng chứ không phải là số lượng của backlink.
Chất lượng backlink được đánh giá ở cả khía cạnh đơn lẻ và tổng thể của website. Có 5 tiêu chí để đánh giá một backlink:
Thật không may là sẽ không có quy tắc cụ thể và nhanh chóng nào có liên quan đến cách bạn đánh giá từng liên kết theo các tiêu chí đó. Thay vào đó bạn phải xem xét chất lượng của từng backlink riêng lẻ và trong tổng thể trang web của bạn.
Anchor text là đoạn văn bản của link mà có thể click vào được - thông thường nó màu xanh lam và được gạch chân. Khi Google thu thập dữ liệu một trang web và tìm thấy một liên kết, nó sẽ sử dụng anchor text như một cách để xác định liệu URL đích có liên quan đến trang liên kết hay không.
Backlink lý tưởng nhất sẽ sử dụng anchor text là từ khóa mục tiêu theo cách tự nhiên và phù hợp với trang liên kết. Ví dụ trang mục tiêu của bạn có nội dung về làm vườn thì backlink có anchor text là những thứ liên quan như: Cuốc, xẻng, dụng cụ làm vườn… thì sẽ rất tốt
Anchor text cũng phải liên quan đến chính nội dung của trang mà nó đang được đặt. Như ví dụ trên nếu backlink được đặt trong 1 trang nói về dụng cụ làm vườn thì sẽ rất tốt, nhưng nếu nội dung của nó lại đang nói về loa đài thì nó sẽ là 1 backlink có chất lượng rất kém vì không hề liên quan đến trang mục tiêu..
Mặc dù các backlink sử dụng anchor text chứa nhiều từ khóa sẽ là backlink có giá trị nhất của bạn, nhưng nếu backlink chỉ chứa những từ khóa ấy với mức độ quá dày thì sẽ không hoàn toàn tốt, sẽ trông không tự nhiên. Giống như bạn đang cố gắng chơi trò chơi thuật toán xếp hạng với Google.
Chính vì thế lý tưởng nhất là trang web của bạn sẽ có một hỗn hợp các anchor text khác nhau như:
Thông thường các trang web có tuổi đời lâu sẽ có những backlink với nhiều loại anchor text khác nhau.
Ở trên đã trình bày ngắn gọn về anchor text, nhưng mức độ liên quan của bài viết nói chung cũng rất quan trọng trong việc xác định chất lượng backlink. Backlink từ các bài viết chất lượng cao hơn và có nội dung liên quan đến trang mục tiêu của bạn sẽ được ghi nhận nhiều hơn so với backlink từ một bài viết không liên quan hoặc có chất lượng thấp hơn.
Nội dung bài viết phù hợp với tên miền của nó cũng đóng một yếu tố tăng sức mạnh cho backlink.
Thật không may, việc xem xét một bài viết hoặc tên miền của nó có "chất lượng" hay không có thể chỉ mang tính chủ quan. Có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng như: Moz, Ahrefs, Majestic, hoặc tốt nhất là bạn tự đánh giá.
Để đánh giá chất lượng của bài viết hoặc tên miền mà bạn định đặt backlink, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:
Không phải tất cả các link trên một trang đều có cùng một giá trị. Vị trí đặt backlink trên một trang sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của nó.
Một trang web cơ bản có 5 phần:
Mỗi vị trí thường chứa các liên kết với chức năng điều hướng đến các trang đích khác nhau. Tuy nhiên, chỉ các liên kết xuất hiện trong nội dung chính của trang (body) mới được coi là có giá trị đối với SEO và nó đảm bảo an toàn trước những thay đổi trong thuật toán của Google.
Vị trí của một liên kết trong nội dung chính cũng sẽ đóng góp yếu tố lớn làm lên sức mạnh của nó. Cùng 1 liên kết mà càng xuất hiện nhiều lần nó càng quan trọng đối với nội dung của bài viết và nó có giá trị hơn đối với người đọc. Do đó, các liên kết có tần suất xuất hiện nhiều sẽ có giá trị hơn các liên kết xuất hiện ít hơn trong bài viết.
Thêm nữa, một bài viết mà có nhiều liên kết ra bên ngoài có thể trông giống như một trang chỉ tồn tại để bán backlink, điều này sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi cho SEO.
Cuối cùng, việc các backlink khác xuất hiện xung quanh backlink của bạn cũng ảnh hưởng nhiều đến giá trị của backlink. Hãy tưởng tượng một vài viết có các backlink đến trang mục tiêu của bạn và nó cũng có các backlink đến các trang nổi tiếng như: Wikipedia, CNN... thì dĩ nhiên backlink của bạn sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc xuất hiện bên cạnh các trang web chất lượng thấp hơn. Cũng giống như việc ở ngoài đời thực nếu bạn có quan hệ mật thiết với những người nổi tiếng hoặc có tầm ảnh hưởng thì dĩ nhiên bạn sẽ được người khác đánh giá cao hơn rất nhiều.
Đây là một điều ít được để ý khi đánh giá giá trị của backlink, nhưng hãy nhớ rằng các backlink của bạn cũng góp phần làm tăng lưu lượng truy cập đến trang mục tiêu của bạn, đừng nghĩ backlink chỉ để cho bots đánh giá.
Backlink có nhiều lợi ích cho SEO, nhưng bên cạnh đó nó cũng góp phần vào việc tiếp thị tổng thể của bạn.
Có hai cách để xây dựng backlinks chất lượng:
Dù bạn sử dụng cách nào đi nữa để có được các backlink chất lượng đòi hỏi bạn phải tạo ra được nội dung hữu ích, chất lượng cao để mọi người muốn liên kết đến.
Công việc tiếp theo mà bạn cần làm thường xuyên là tiến hành kiểm tra rà soát lại các liên kết đến website của bạn. Kiểm tra liên kết là quá trình thu thập dữ liệu về các backlink trỏ về trang web của bạn và đánh giá chất lượng của chúng.