Cập nhật ngày: 19 Tháng Mười Hai, 2021
Google Panda được biết đến là một loại thuật toán SEO của Google. Giúp thay thế cho các thuật toán Google Caffeine trước kia. Thuật toán này, đánh mạnh vào các nội dung rác, nội dung copy, giúp loại bỏ các loại web kém chất lượng. Đây cũng chính là bộ lọc khá quan trọng giúp cải tiến công cụ tìm kiếm mới nhất của Google. Hãy cùng MuaAds.com.vn tìm hiểu chi tiết về thuật toán này trong bài viết dưới đây.
Google Panda chính là loại bản được cập nhật từ thuật toán xếp hạng các trang web chất lượng thấp trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Cho phép các trang web chất lượng cao hơn được cải thiện thứ hạng tìm kiếm của họ. Mục đích chính của loại công cụ cụ này như sau:
Không may trang web của bạn tụt hạng trong khi cập nhật thuật toán Panda. Và nó lặp lại trong một thời gian dài, thì rất có thể nội dung trên trang web này không đủ thuyết phục đối với Google.
Tìm hiểu vè loại hình Google Panda là gì
Trong quá trình làm SEO, quản trị web có rất nhiều nguyên nhân khiến cho web của bạn bị phạt bởi Google Panda. Cụ thể dưới đây, MuaAds.com.vn đã tổng hợp lại 9 nguyên nhân phổ biến nhất, bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết:
Nội dung bị mỏng, có ít thông tin còn được gọi là Thin content. Và được hiểu theo đúng với nghĩa bóng là content ngắn và chất lượng của content khá thấp. Về chất lượng của content thấp có thể nhắc đến từ các lỗi như sau:
Nội dung được copy từ rất nhiều web khác trên hệ thống Internet. Do bạn không biết phải ghi lại những gì, miêu tả như thế nào cho nội dung của mình. Từ việc làm đó, bạn buộc phải sao chép nội dung từ web khác, và lấy từ rất nhiều nguồn khác nhau. Duplicate content này cũng xảy ra trên trang web của riêng bạn khi bạn có nhiều trang có cùng nội dung. Hoặc có rất ít sự thay đổi về nội dung giữa các trang.
Google định nghĩa nội dung là tất cả mã HTML trên một trang web. Khi thu thập dữ liệu trang web, bot của Google sẽ cào mã html từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.
Một vài nguyên nhân khiến website của bạn bị phạt Panda
Khung thiết kế trang web mặc định giống nhau, mọi trang cũng được coi là trùng lặp. Mã HTML của bạn phải là 51% duy nhất để trang web của bạn được bảo mật. Nếu 1 bài của bạn chỉ dài 300-400 từ nhưng khung thiết kế website cố định lại lớn thì chắc chắn website của bạn sẽ bị trùng lặp. Vì vậy, hầu hết các website của Việt Nam đều có nội dung trùng lặp, đặc biệt là các website thương mại điện tử.
Tình trạng nội dung trùng lặp là một điều cực kỳ cấm kỵ và cực kỳ nguy hiểm cho website của bạn. Mọi công sức của bạn có thể bị “đổ sông đổ biển hết” chỉ vì đạo văn một vài câu.
Các trang web cung cấp ít giá trị hoặc nội dung chất lượng thấp cho người đọc của họ do thiếu thông tin chuyên sâu. Trong đó, nội dung của content gồm có như sau:
Nội dung được tạo ra bởi các nguồn không được xác minh của chủ thể, thiếu thẩm quyền, thiếu sự tin tưởng của người dùng sẽ bị Google Panda xóa ngay lập tức.
Content farm là thuật ngữ dùng để chỉ những trang web spam nội dung, thu thập và sao chép nội dung từ các trang web khác, sau đó tự nhồi nhét rất nhiều từ khóa và thực hiện SEO tốt hơn so với trang web gốc. Các trang web sử dụng content farming này đều nhằm mục đích tăng thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm hơn là tập trung vào việc gia tăng giá trị cho người đọc.
Trang web chủ yếu đặt rất nhiều banner quảng cáo với rất ít nội dung thực sự mang lại giá trị cho người đọc. Hầu hết các trang web này được tạo ra để kiếm tiền bằng cách đặt các banner quảng cáo, ít nội dung.
Google đưa ra một quy tắc rõ ràng về vấn đề giản đồ như sau: Nếu bạn khai báo điều gì đó trên sơ đồ, người dùng sẽ thấy điều tương tự trên trang web của bạn. Nếu thông tin này sai hay nói cách khác, sơ đồ của bạn không phù hợp với các quy tắc của Google. Khi Google duyệt và thu thập đủ dữ liệu về bạn, Google sẽ ngay lập tức phạt bạn.
Tìm hiểu về nguyên nhân khiến website bị phạt Panda
Xáo trộn nội dung (Spin content) để tạo các bài viết mới. Một bài báo mới có thể có cùng ý nghĩa với bài báo gốc. Nhưng nó có thể được diễn đạt theo cách khác, hoặc nó có thể có ý nghĩa hoàn toàn khác với bài báo gốc.
Tuy nhiên, hình thức Spin Content tạo ra nội dung này đã bị Google xem là nội dung không mong muốn. Google liên tục cập nhật nhiều thuật toán để loại bỏ nội dung không mong muốn này. Đặc biệt nhất là sử dụng thuật toán của Google Panda để loại bỏ nó.
Keyword cannibalization ( từ khóa cạnh tranh ) là hiện tượng khi bạn vô tình. Hoặc cố ý tạo ra rất nhiều bài viết về cùng một chủ đề, tối ưu hóa từ khóa cụ thể nào đó. Điều này dẫn đến các URL này hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng kết quả cuối cùng là không có URL nào trong số chúng lọt vào top 10. Khi Google Panda xem xét trang web, nó sẽ chỉ ưu tiên các trang được tối ưu hóa. Nếu nó quét một nghìn trang và tìm thấy tất cả các trang được tối ưu hóa theo:
Trong khi phát triển thuật toán Google Panda, nhiều trang web đã sử dụng thuật toán này. Vậy làm cách nào để biết website của bạn có bị Panda hay không? Bạn có thể nhận biết nó qua các dấu hiệu sau:
Để vượt qua hình phạt Google Panda, có một số cách để bạn giảm bớt và thao tác. Có 4 cách để giúp bạn giảm tháng phạt thuật toán:
Hướng khắc phục Google Panda dễ dàng
Như vậy, với những thông tin chia sẻ trên đây bạn hiểu rõ hơn về Google Panda là gì? Và cách xử lý lỗi phạt của chúng. Từ đó, bạn đã có hướng mang lại cho web của mình ngày một phát triển tốt hơn nhé.